Pages

Thursday, July 10, 2014

10/7/2014 Letter to mum

Well it was bloody freezing.
No dive today.
Maggie gave me a lecture on survey technique.
------------------------
Wrote mum and dad a long email describing what I do in Madagascar.

9/7/2014
Gửi mẹ,

Cám ơn bố mẹ đã viết thư cho con.

Con đến thủ đô Tana vào tối thứ 7. Con và chị Nadine quyết định ở lại sân bay đến sáng chờ chuyến bay đến Tulear 6.30 sáng. Ngồi uống bia trong nhà hàng coi bóng đá đến khi họ đóng cửa thì đi.

Sáng hôm sau, đến Tulear, gặp chị Lauren, học sinh thực tập đến từ Úc, đón đưa vào thành phố Tulear. Tulear là một thành phố nhỏ, vẫn còn giữ lại không khá nhiều kiến trúc từ thời thuộc địa Pháp ngày xưa. Khu chợ có lẽ là nơi 'tấp nập' nhất ở đây nhưng người dân chỉ trao bán nhiều nhất là thức ăn như gà va rau củ quả. Lâu lâu lại có gặp vài ông lão bán những món đồ điêu khắc khá kỹ xảo.

Tulear vẫn chưa phải là nơi con đến làm. Từ Tulear đến làng Ifaty phải đi một chặng xe Taxi brousse. Xe khách này thường là một chiếc xe 16 chỗ khá cũ hoặc là một chiếc xe thồ nhỏ, thường thì quá tải vì chỉ có vài chuyến một ngày và hánh lý thì đều được buộc lên trên nóc. Đường đi vẫn còn thô xơ, đường đất và cát, một tiếng sau mới đến nơi. Madagascar đúng là một hòn đảo với nhiều môi trường sinh thái khác nhau - từ rừng nhiết đới đến rừng cát khô cằn.

Cả con và chị Nadine đều may mắn được ở phòng riêng. Nhà cửa rất đơn giản đúng cách sống ở quê. Mọi người đều ở nhà lá. Không có ống nước nên tất cả nước dùng tắm gội đều từ giếng, mỗi người dùng đều phải tự kéo lên. Chỉ có đánh răng rửa mặt thì dùng nước suối thôi.

ReefDoctor ở cạnh ngôi làng được gọi là Ifaty. Ngôi làng cũng khá nhỏ, đều là ngư dân sống phụ thuộc vào biển. Bắt cá để ăn chứ không mấy để bán. Dân ở đây được gọi là người Vezo. Thông thường người Malagsy biết nói tiếng pháp nhưng người Vezo nói tiếng bản địa nhiều hơn.

Dân làng đều ở nhà lá ven biển, xây gần nhau. Thuyền gỗ đánh cá được khắc ra từ thân cây úp đầy trên bãi cát. Chỉ có một trường học xây dựng nhờ ReefDoctor cho khoảng 30 em học. Nhờ ReefDoctor các em được dạy tiếng Anh và vui chơi trong câu lạc bộ sáng lập ra ở Reefdoctor.

Hoàng hôn ở đây đẹp lắm. Mọi người ăn cơm tối cùng nhau, cười đùa trong bóng chiều tà. Thật là rất thư giãn. Có vài anh chị làm ở đây là người Malagasy từ Đại học ở Tulear.

Buổi tối dù không có điện nhưng màn đêm với vạn nghìn vì sao quả là tuyệt vời. Ban đêm đọc sách bên ngọn nến cũng khá thú vị. Nói thế thôi chứ tối đi ngủ sớm lắm. Lâu lâu mọi người rủ nhau ra tạp hóa Jose mua vài thứ hoặc ngồi uống bia nói chuyện.

Mấy ngày hôm nay mới đến nên phải học từ từ căn bản về môi trường san hô và cách làm khảo sát sinh vật biển. Hôm qua lặn lần đầu tiên chỉ kiểm tra lại các kỹ năng cần thiết. Con đang bắt đầu đọc sách về các con san hô và các loài cá biển.

Câu chuyện tuyệt vời nhất hôm nay có lẽ là về hai chú rùa được dân làng cứu về. Cô Emma Gibbons là giáo sư sinh vật biển, người quản lý tất cả hoạt động của ReefDoctor ở Ifaty, đánh dấu chúng để phòng chúng bị bắt đi ăn thịt. Con được may mắn lên tàu để thả chúng ra khỏi Bay of Ranobe. Chú rùa con bế trên tay không ngừng ngọ nguậy hai bàn tay, giẫy giụa mong muốn được về biển. Vừa đặt phía trên mặt nước, chú đã bơi phóng đi mất. Nhanh thoăn thoắt, chỉ trong vòng vài giây chú đã biến mất. Ít nhất rùa đã về biển. Con chỉ mong chúng lại không vướng phải lưới thêm một lần nữa...

Thế thôi nhé! :) kể nhiều rồi bố mẹ đọc không hết.

No comments:

Post a Comment

Where life has taken me