Pages

Monday, July 14, 2014

14/7/2014

Tuần này, mấy lần lặn đầu tiên đều để con học nhận dạng các loài san hô, cá và các sinh vật biển khác nhau. Sau khi kiểm tra tuần tới, nếu tốt sẽ được đi theo và bắt đầu làm khảo sát. Con vẫn đang cố gắng học tiếng Malagasy và một ít tiếng pháp để giao tiếp.

Con vẫn chưa kể về mấy con chó ở trại đâu nhỉ? Fady là một chú chó lông xù. Ngày nào cũng ăn bữa sáng của con và luôn hộ tống tụi con mỗi lần đi vào làng, giống như nó muốn bảo vệ tụi con vậy. Shag thì khác, nó khá trầm tĩnh và vừa đẻ được 4 con chó con rất đáng yêu cách đây một tháng - Nala, Momo, Bandit và bé nhất là Runtal. Nhưng tuần này cả 4 đều bị bệnh. Nala đầu tiên, đến Bandit, cả hai đều hồi phục. Runtal đáng tiếc là quá yếu nên đã chết và bây giờ Momo lại bị bệnh 2 ngày nay vẫn chưa bình phục. Các bạn đang cố gắng tìm một mái ấm mới cho chúng.

À, thứ 6 vừa rồi là lễ tốt nghiệp cho các em nhỏ học tiếng Anh với Rina. Rina là nhân viên ở đây, dạy con tiếng Malagasy và là người quản lý câu lạc bộ trẻ em của Reef Doctor. Cả làng Ifaty có khoảng 30 em đang học tiểu học và lớp tiếng Anh này là miễn phí. Con và các bạn chuẩn bị ít bánh kẹo cho các em để chúc mừng. Dù hiện tại con hiểu rất ít tiếng Malagasy nhưng nhìn thấy các em nhận được kết quả tốt nên đều rất vui. Mặt cười hớn hở sau khi nhận được huy chương. Sau đó mọi người đổ nhau ra chơi trên bãi cát.

Hôm đó, ấn tượng nhất đối với con là một em nhỏ khoảng 4 tuổi, đi theo chị đến lớp nhưng vì điếc nên rất nhút nhát. Khi các anh chị chơi, em không biết làm gì nhìn buồn lắm. Con dắt em theo và giúp em chạy và chơi theo các anh chị. Có lẽ vì em không thể nghe con nói nên con có thể dùng những cử chỉ giúp em hiểu rõ hơn thay vì cố gắng suy ra câu từ Malagasy mà con vẫn còn khá là vô dụng. Tuyệt vời nhất là cuối cùng thì em đã cười và tham gia trò chơi với một ít giúp đỡ từ con.

Tối thứ 7, mọi người cùng nhau tổ chức một bữa ăn BBQ để đón các bạn làm tình nguyện viên của tổ chức Honku, khảo sát ở rừng ngập mặn Isalo và chia tay vài học sinh của ReefDoctor hết kỳ về nước. Vì làng Ifaty không có nhiều tiệm tạp hóa nên kế hoạch BBQ phải lên trước cả một tuần để đặt mua thực phẩm trước, nhờ người lên thành phố Tulear mua gia vị và thuê loa nghe nhạc. Nói chung là mất khá nhiều công sức nhưng lại được một buổi tối tuyệt vời dưới ánh trăng tròn cùng những ngọn nến lung linh.

Hôm nay thì con và một vài bạn đi bộ đến Mangily để ăn trưa và dùng wifi. Wifi hỏng nên cuối cùng là ăn một bữa no nê và chơi rồi chiều về.

Rất buồn cười là các bạn ở đây luôn nói về thức ăn. Thật ra con thấy đầu bếp ở đây nấu ăn ngon nhưng vì thực phẩm có hạn nên đối với các bạn đồ ăn chia ra ít, không đủ cho các bạn no và hơi đạm bạc với lối sống phương tây. Thường ngày ăn cơm với hạt đậu và một ít rau. Một hai ngày trong tuần thì mọi người được ăn zebu (có nghĩa là bò) hoặc là cá. Con thì thấy không khác gì ở nhà. Nhưng chỉ được ăn 3 bữa nên các bạn không quen, thèm sô cô la và bánh snack. Có vẻ như tối nào cũng đến tiệm Jose để mua snack và bia.

No comments:

Post a Comment

Where life has taken me